"Fashion is a world without rules. It is a land where freedom of all rules, frameworks are discarded" - Alexander Wang


2.6.12

Designer #4: Kelly Bùi

Kelly Bui Brand (shop her design here)
Kelly Bui FaceBook


Showroom Kelly Bùi tại Hà Nội:

1. 2D Lý Quốc Sư - 04.39289663
2. Vincom Galleries, Tòa nhà B, Tầng 2, 114 Mai Hắc Đế - 04.22208666
3. Hàng Da Galleria, Tầng 2 04.22205728

Showroom tại TP.HCM

1. B1-09 Vincom Center, 70-72 Lê Thánh Tôn - 08. 39369258
2. Saigon Center, 65 Lê Lợi - 08.38214997
Showroom tại TP Hải Phòng. 160 Lê Lợi - 0944282842
Showroom tại Quảng Ninh . 146 Lê Thánh Tông

















Nhà thiết kế Kelly Bùi tên thật là Bùi Minh Trang, sinh năm 1982. Thời gian học ở trường Trung học Trần Nhân Tông (Hà Nội), chị luôn là ứng cử viên xuất sắc cho các cuộc thi của thành phố như hát, vẽ, múa, võ, bơi, toán, Anh văn. Trang nhận được nhiều giải thưởng từ các cuộc thi này.

Năm 2001: Theo học lập trình phần mềm tại đại học Quốc gia Hà Nội. Chỉ sau vài tháng học ở đây, chị nhận được học bổng của LG, nhưng không được gia đình cho đi học.

Năm 2002: Trang là một trong 2 người (cùng với Tôn Hiếu Anh) nhận được học bổng của London College for Fashion Studies (Anh). Chị học chuyên ngành thiết kế thời trang và cũng là 1 trong 2 người đạt điểm xuất sắc khi ra trường. Cũng tại đây, Bùi Minh Trang có tên tiếng Anh: Kelly Bùi.

Năm 2006: Kết hôn với Song Ping, tổng giám đốc một công ty dệt may gia công người Trung Quốc. Chị bắt đầu nghiên cứu thị trường thời trang Việt Nam mà không cần sự giúp sức của chồng.

Năm 2007: Kelly Bùi sinh bé trai đầu lòng, đặt tên là Song Bo Yang. Cùng năm, chị thế chấp xe hơi riêng, lấy 800 triệu đồng mở công ty và khẳng định thương hiệu thời trang Kelly Bùi tại thị trường châu Á.

Suốt 4 năm hoạt động thời trang tại Việt Nam, Kelly Bùi sở hữu nhiều bộ sưu tập ấn tượng, gây chú ý như Royal Chick – Hoàng gia gợi cảm, Mê hoặc của thành thị, Sự nổi loạn, Ánh sáng vĩnh cửu, Vòng xoáy… Không chỉ thế, chị còn tài trợ thời trang cho các cuộc thi âm nhạc, sắc đẹp trong và ngoài nước.

Phá cách, trẻ trung và đầy ngẫu hứng, các thiết kế của Kelly Bùi hừng hực chất Tây Phương mà vẫn vấn vương nét dịu dàng châu Á. Hàng loạt bộ sưu tập của Kelly đã gây được sự chú trong giới thời trang như ‘‘Royal Chic’’ lấy cảm hứng từ đồng phục hải quân Hoàng gia Anh cùng với việc sử dụng chất liệu thô và chi tiết đá, lông công.




Bộ sưu tập ’' Mê hoặc của thành thị’’ phá cách trẻ trung và đầy ngẫu hứng. BST “Sự nổi loạn” đem lại cái nhìn mới về mầu sắc và phối màu. Bộ sưu tập ‘‘Vòng xoáy’’ của Kelly Bùi cũng nhận được sự đánh giá cáo của giới chuyên môn trong “Đêm hội thời trang châu Âu”.




Những thiết kế của Kelly Bùi không chỉ làm nổi bật sức quyến rũ của sắc đen huyền bí đậm chất cổ điển châu Âu và sự hội nhập của Việt Nam với văn hóa phương Tây bằng chất liệu truyền thống kết hợp với ren và hạt cườm.



Kelly Bùi còn được biết đến như nhà thiết kế và tài trợ trang phục trong nhiều sự kiện văn hóa nổi bật như: Sao Mai điểm hẹn 2008, cho người mẫu Thùy Dương tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế, Nhà tạo mẫu tóc thế giới, Davines HairShow 2010…

Cảm xúc của chị mỗi lần ra mắt BST mới? Luôn hồi hộp và chờ đón phản hồi của khách hàng, dư luận.

Nguồn cảm hứng để chị tạo nên sản phẩm mới? Bây giờ nguồn cảm hứng luôn bị chi phối bởi sức ép từ phía kinh doanh. Áp lực rất nặng nề. Khó có thể nhìn nhận được nguồn cảm hứng của tôi xuất phát từ đâu hay như thế nào? Nếu đơn giản chỉ là một thiết kế thì có lẽ nguồn cảm hứng luôn là vô tận.

Khi tạo ra một sản phẩm hay BST, đâu là vấn đề nan giải nhất mà chị phải giải quyết?Nhân sự, chất liệu, giá cả luôn là những câu hỏi khó.

Chị có những giấc mơ nào thời trang? Chị nuôi dưỡng và có kế hoạch thực hiện chúng như thế nào?Giấc mơ thời trang là cụm từ hay nhưng có nhiều cách hiểu. Có những giấc mơ ảo tưởng, có những giấc mơ đơn giản và thực tế. Muốn nuôi dưỡng được nó thì cần phải có sự quyết tâm và sự kiên trì. Hằng ngày tôi suy nghĩ đến tương lai của tôi và con trai, đó là động lực cho tôi thực hiện công việc. Khi bạn trở thành một người mẹ thì con cái chính là sự đầu tư cho tương lai.

Công việc thiết kế mà chị kể dường như chứa đựng nhiều gian khó, vậy điều gì đã khiến chị theo đuổi đến tận bây giờ? Đến bây giờ, tôi cũng không trả lời được câu hỏi này. Có lẽ đó là niềm đam mê.

Model Club đã chính thức đi vào hoạt động ở Hà Nội và TP.HCM. Cảm nhận của chị khi giới thiệu tác phẩm trong một không gian như thế? Dù chương trình có diễn ra ở đâu hay trong hoàn cảnh nào thì tôi cũng chỉ có chung một cảm nhận là sự hồi hộp trước khi chương trình diễn ra và… mệt mỏi khi kết thúc.


Tôi cho rằng, rất khó khi tự đánh giá về bản thân mình. Điều đó thực sự thiếu khách quan.

Có sự khác biệt giữa cách ăn mặc trong Nam và ngoài Bắc? Chị làm thế nào để dung hòa thị hiếu khách hàng?Phía Nam chỉ có mùa nắng và mùa mưa, bởi vậy xu hướng cần nhẹ nhàng và thoáng mát để phù hợp với khí hậu. Người phía Nam có nhiều nét văn hóa dạ tiệc cũng như có nhiều hoạt động giải trí khác. Chính vì lẽ đó họ cần trang phục đa dạng về kiểu cách và phong phú về chất liệu. Thực ra việc dung hòa thị hiếu là không có, phải tập trung riêng cho từng vùng miền khác nhau và thay đổi số lượng kiểu mẫu. Ví dụ cùng là phong cách sơ mi nhưng phía Bắc tôi đầu tư số lượng hàng dài tay nhiều hơn, còn phía Nam tôi lại đẩy mạnh số lượng áo ngắn tay. Nó chỉ khác biệt về độ dài ngắn của tay áo mà thôi.

Sự quan tâm của chị đối với những bộ trang phục Kelly Bùi khi chúng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông? Tôi rất quan tâm đến truyền thông bởi nhờ truyền thông tôi đã có nhiều khách hàng ở mọi miền đất nước biết đến. Thế nên những bài phỏng vấn của báo giấy, báo mạng tôi luôn suy nghĩ câu trả lời sao cho thật lòng và qua đó cũng thể hiện được những tâm tư mong muốn của mình. Với truyền hình, tôi luôn nhận lời và sắp lịch sao cho có thể quay được những phóng sự thời trang chuyên nghiệp. Có lẽ tôi may mắn khi được nhiều người trong giới truyền thông yêu quí.

Kelly Bùi, cái tên này có ý nghĩa như thế nào đối với chị cũng như dòng hàng thời trang mà chị đang kinh doanh? Nó là cái tên được đặt khi tôi là du học sinh tại Anh quốc, chứa đầy kỷ niệm của một thời ngông nghênh kiểu sinh viên xa nhà và cũng là dấu ấn cá nhân của riêng tôi khi tham dự vào thị trường thời trang Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm cao cấp mà tôi hướng tới.

Chị làm thế nào để cạnh tranh với các thương hiệu khác khi giá sản phẩm của chị tương đối cao so với thời trang Việt Nam, thậm chí ngang bằng với một số thương hiệu thời trang quốc tế?Đối với tôi, cạnh tranh không phải là đánh ngã đối phương mà phải cùng nhau đua tranh phát triển. Bởi vậy, giá cả không không ảnh hưởng nhiều trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu khác. Có một câu tục ngữ nói lên điều này là “tiền nào của nấy”.

Đánh giá của chị về thương hiệu Kelly Bùi của mình? Rất khó khi tự đánh giá về mình, nó thực sự thiếu khách quan, bởi vậy nhờ chị – một nhà báo trong lĩnh vực thời trang sẽ đánh giá giúp tôi.



Yêu nghề bằng lòng nhiệt huyết chưa đủ mà còn phải tìm cách nuôi dưỡng nhiệt huyết đó.

Bài học chị có được sau gần hai năm kinh doanh thời trang ở TP.HCM, một thị trường hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức? Cốt lõi của vấn đề được nhận ra sau hai năm kinh doanh tại TP.HCM, đó là có chí thì nên. Mọi sự khó khăn sẽ được giải quyết nếu bền chí.

Để một thương hiệu trở nên nổi tiếng, người ta cần phải tranh thủ kết thân cũng như tìm sự ủng hộ của giới nghệ sĩ. Chị có đồng ý với điều này? Không hoàn toàn đồng tình nếu có từ “tranh thủ”. Nó nghe có vẻ không thật lòng cho lắm. Mối liên hệ giữa NTK với giới văn nghệ sĩ luôn được xây dựng trên sự chân thành và yêu quý nhau thực sự, đôi bên cùng cần có nhau.

Ngôi sao nào mặc trang phục Kelly Bùi đẹp? Một câu hỏi khó trả lời bởi lẽ ngôi sao hay người bình thường nào chọn trang phục của tôi để mặc thì tôi luôn thấy đẹp. Khó có thể giải thích được điều này, nhưng nó thực sự là điều tôi nghĩ. Trang phục của tôi không thiết kế cho riêng ai, mà ai cũng có thể phù hợp với nó nếu người ta lựa chọn.

Phong cách thiết kế của chị hiện nay như thế nào nếu so với thời gian đầu, khi chị bắt đầu con đường thiết kế?Đối với tôi, phong cách không thay đổi vì nếu thay đổi, khách hàng sẽ không còn nhận ra bạn nữa.


Chị sẽ làm gì nếu không là NTK thời trang? Có lẽ sẽ là một vận động viên bơi lội hoặc võ thuật, thậm chí có thể là một chuyên viên máy tính.

Lời khuyên của chị dành cho những bạn trẻ muốn theo đuổi con đường thiết kế thời trang?Yêu nghề bằng lòng nhiệt huyết chưa đủ mà còn phải tìm cách nuôi dưỡng nhiệt huyết đó.



Nữ tính và quyến rũ là hai cụm từ chứa hình ảnh phong cách thời trang của tôi.

Dự định của chị? Tôi có nhiều dự định nhưng có thể chia sẻ một niềm vui mới nhất của tôi là trong tương lai gần, tôi sẽ mở một cửa hàng của mình tại Thượng Hải – Trung Quốc.

Chị đã chuẩn bị như thế nào để cho ra mắt cửa hàng mới ở Thượng Hải, Trung Quốc? Sự khác biệt của Kelly Bùi ở Trung Quốc và Việt Nam? Tôi đang nỗ lực soạn thảo hợp đồng với đối tác – người sẽ mua thương hiệu Kelly Bùi đặt tại Thượng Hải. Đặt hàng các đối tác sản xuất và cung cấp nguyên vật liệu cũng là công việc gấp rút của tôi hiện nay. Và cuối cùng là không có sự khác biệt giữa 2 địa điểm đặt cửa hàng của tôi, bởi lẽ người ta thích phong cách thời trang của tôi, nên dù có ở nước nào hay nền văn hóa nào cũng sẽ có người thích thời trang do tôi thiết kế.

Kiểu trang phục thể hiện rõ phong cách của chị nhất? Nữ tính và quyến rũ là hai cụm từ chứa hình ảnh phong cách thời trang của tôi.

Chị học thời trang ở Anh rồi về Việt Nam làm việc, vậy cảm giác của chị khi làm việc tại đây? Xa lạ với những ngày đầu khởi nghiệp. Hấp dẫn và thú vị là cảm giác những năm gần đây.

Tại sao chị lại chọn học thời trang ở Anh mà không phải ở một nơi nào khác? Bởi vì tôi… may mắn nhận được một suất học bổng ở Anh. Hơn nữa, tôi chỉ có thế mạnh ngoại ngữ là tiếng Anh thôi!

Chuyển từ vị trí người mẫu thời trang chuyên nghiệp sang lĩnh vực thiết kế thời trang, đã bao giờ chị cảm thấy hối hận về quyết định của mình? Chưa bao giờ tôi hối hận trước bất cứ quyết định nào của mình, mỗi một quyết định đều có tính đột phá bất ngờ.

Làm người mẫu nổi tiếng nhanh hơn làm nhà thiết kế, chị nghĩ sao về điều này? Tôi thấy dù là NTK hay người mẫu đều có cơ hội nổi tiếng nhanh như nhau, cái chính là phương thức nổi tiếng nhanh như thế nào. Vấn đề chính mà tôi suy nghĩ dường như chúng ta đang quá quan tâm đến vẻ đẹp hình thể mà quên đi mất những vẻ đẹp làm tôn lên giá trị của vẻ đẹp hình thể và trong đó có thời trang.

Chị có đề cao cá tính của mình khi thiết kế, hay dựa trên thị hiếu của khách hàng? Thương hiệu Kelly Bùi có khi nào bị thương mại hóa? Chắc chắn sản phẩm của thương hiệu Kellybui thương mại hóa và dựa trên thị hiếu của khách hàng, bởi lẽ tôi đang kinh doanh nhưng tôi đặt tỉ lệ % vào trong đó. Cái tôi của NTK sẽ áp đặt để tạo ra xu hướng, rồi sau đó nghiên cứu và lồng ghép những nhu cầu của khách hàng và thị hiếu của họ. Trong kinh doanh thì khách hàng luôn đúng, vấn đề là ta phải tìm ra cho họ và giới thiệu, gợi ý cho họ cái họ mặc đẹp và phù hợp. Tôi luôn nhận định rõ ràng Thời trang trên sàn diễn và thời trang để kinh doanh là 2 khía cạnh vô cùng khác nhau. Sự khác biệt chính ở chỗ đặt tỷ lệ giữa cái tôi cá nhân và thị hiếu mặc của khách hàng.(--> bán cái khách hàng cần chứ không phải thứ mình thích)



Tất bật hoàn thiện những khâu cuối cùng 

Chị hướng thiết kế của mình dành cho số đông, hay chỉ là nhà thiết kế cho một đối tượng nhất định như trong các sự kiện Sao Mai điểm hẹn, Davines Hairshow…? Khách hàng chính của thương hiệu Kellybui là những người có sự ảnh hưởng tới người khác và có mức thu nhập ổn định, có gu ăn mặc kỹ càng và đa phần là những phụ nữ thành đạt. Còn những chương trình khác tôi tham gia với nhiều mục đích khác nhau như thỏa mãn cái tôi sáng tạo, PR thương hiệu và góp phàn xây dựng nền thời trang nội địa chuyên nghiệp hơn. (-->xác định rõ đối tượng mà mình muốn bán cho họ)

Gặp lại người bạn DFS lần này, chị sẽ mang đến món quà gì độc đáo? Mỗi lần DFS và tôi gặp gỡ nhau đều mang lại cho nhau những món quà độc đáo, có lẽ đã là độc đáo thì không tiết lộ hết, chỉ có một tiết lộ nhỏ đó là màu Đỏ.

Theo chị, những chương trình như DFS có vai trò như thế nào trong việc phát triển thời trang Việt Nam? DFS giống như tôi từng suy nghĩ là một sân chơi thực sự chuyên nghiệp cho các NTK chuyên nghiệp, giống như một sàn diễn trong mơ cho các sinh viên hay các NTK trẻ mong muốn được đứng trong đó. Mỗi năm DFS lại mang đến một câu chuyện khác nhau với nhiều mảng ghép khác nhau.

Nhà TK Kelly Bùi: Cuộc sống là không chờ đợi
“Bao giờ trong tiềm thức của tôi cũng tồn tại hình ảnh của mẫu người phụ nữ sống chân thành. Tư cách của họ cũng toát ra được vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng và hợp thời trang bởi họ luôn hiểu rõ về mình.”
Đó là tâm sự của Kelly Bui (Bùi Minh Trang) – người đàn bà đẹp, nhà thiết kế giỏi và cũng là một doanh nhân tài hoa đã cảm động chia sẻ với Eva những cảm xúc về nghề.

May áo búp bê thành nhà thiết kế Câu chuyện hàn huyên với người phụ nữ tài hoa Bùi Minh Trang thật giản dị, mộc mạc. Chị đã kể về cuộc đời mình và cả những đam mê từ một thời thơ ấu.
Lật lại từng trang album nhẹ nhàng và chậm rãi, Minh Trang ngắm nhìn những mẫu vẽ do mình thiết kế với ánh mắt còn nguyên vẹn niềm vui của kỷ niệm đã thuộc về quá khứ. Hơn 10 năm nay, cuốn album ấy vẫn được cô cất giữ kỹ càng, đó là những chiếc áo váy, quần âu, chiếc vòng đeo tay, hay đại loại thế… tất cả vẫn in đậm dấu ấn tuổi thơ của Minh Trang trong đó. Chỉ tay vào hình một chiếc đầm liền được tô màu hồng phấn, Minh Trang chia sẻ, “Chị biết không, đây là chiếc váy áo em thích nhất. Lúc đó khoảng 12 tuổi, em được mẹ cho đi chơi trên phố, vô tình nhìn thấy chiếc đầm này và đêm hôm đó em đã thức đến khuya để hình dung lại nó. (Cười)”. Và khi Trang biết đến chiếc máy khâu cũng là lần đầu tiên cô may chiếc đầm hồng ấy cho mình.



Kelly Bùi bên cậu con trai đáng yêu, kháu khỉnh

Câu chuyện tuối thơ đáng yêu đã vô tình thêu dệt một niềm đam mê thời trang trong tâm hồn của NTK trẻ Kelly Bui. Kể từ ngày đó, cô bắt đầu ấp ủ khát vọng thời trang cho đến tận bây giờ. Nhìn theo chiếc áo chiffon mỏng điệu đà mà một vị khách đang ướm thử, cô chủ nhỏ Kelly Bui tâm sự, “Hồi bé, Trang thường xin mẹ những bộ quần áo cũ kỹ để chế lại thành những bộ trang phục mới cho các em bé búp bê của mình. Có hôm, Trang lọ mọ với mấy cuốn sách dạy cắt may mới ‘tậu’ được ở hàng sách cũ, thế là quên cả bài vở ở lớp. Mẹ biết và mắng Trang đến khóc”. Thế mà lần đó, Trang đã khiến mẹ ngạc nhiên bởi những chiếc áo váy cô tự may bằng kim tay đẹp đến không ngờ. Mẹ đã phát hiện ra năng khiếu và niềm đam mê của con gái và từ đó mẹ bắt đầu dẫn dắt cho Minh Trang đến với lĩnh vực thời trang mà cô yêu thích.


Sau mùa hè năm 2001, Minh Trang chính thức trở thành sinh viên của Học viện Thời trang London (London College for Fashion Studies). Thông minh, sáng tạo và tài năng, sinh viên Việt Nam Bùi Minh Trang đã được biết đến từ các thầy cô giáo, các đồng môn mà cả những người hoạt động trong lĩnh vực thời trang tại London College for Fashion Studies. Niềm vui như đang trở lại mỗi khi Minh Trang nhớ về những tháng ngày ở xứ sở sương mù hay tên gọi “ngày London” mà cô đã đặt cho riêng mình, “Trang được lĩnh hội những kiến thức tiên tiến và lạ lẫm. Trang rất vui và chỉ háo hức đến một ngày nào đó trở về, mình sẽ tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu của Kelly Bui.”. Kelly chính là cái tên thân thương Trang đã được thầy cô và các bạn mến đặt khi học tập ở London College for Fashion Studies. Và chính Kelly Bui đã mang đến cho NTK Bùi Minh Trang nhiều may mắn và thành công trên con đường khởi nghiệp khi chưa tròn tuổi tam niên.



Nhật Thu với thiết kế của Kelly Bùi


Vạn sự không khởi đầu nan

Sau khi trở về từ Học viện thời trang London, Bùi Minh Trang chính thức trở thành Nhà thiết kế và cô bắt đầu tính đến con đường khởi nghiệp. Lúc này đây, Trang đã tự đặt ra cho mình những câu hỏi lớn như một cách thức để tìm lối đi, “Bắt đầu thì sẽ bắt đầu ra sao?”, hay “Bắt đầu bằng cách nào mới có thể thành công?”… Một cô gái trẻ “chân ướt chân ráo” vừa ra trường lại quyết định bước vào một lĩnh vực được xem là cũ mà mới, khó mà dễ như kinh doanh thời trang Việt Nam vốn dĩ chưa có tính thị trường hóa, ứng dụng và cách kinh doanh sản phẩm còn đơn lẻ... thì quả là nhiều đắn đo và nghĩ suy.

Sau hai năm nghiên cứu, tìm kiếm và xác định thị trường và đối tượng khách hàng, NTK trẻ Bùi Minh Trang đã chọn cho mình một lối đi đúng, một con đường khởi nghiệp hứa hẹn nhiều thành công. Đó chính kinh doanh sản phẩm thời trang mang đậm phong cách thiết kế châu Âu - sang trọng, quý phái và gợi cảm. Một khách hàng “ruột” của Kelly Bui đã tình cờ chia sẻ, “Tôi rất thích các sản phẩm của Kelly Bui như những chiếc chân váy eo cao, những chiếc corsetto ôm sát cơ thể với đường cắt cúp tài tình, hay những chiếc áo chiffon mỏng điệu đà… cho đến những điểm nhấn táo bạo, cách điệu trên những cầu vai áo”.


Người mẫu Thanh Hằng trong một thiết kế của Kelly Bùi

Kelly Bui đã xác định thị trường chính là nơi sẽ tạo ra mọi thứ và cô tìm hiểu nó một cách kỹ càng. Cuối cùng Trang đã quyết định sáng tạo một dòng sản phẩm có phù hợp với khả năng tài chính, “gu” ăn mặc cho lứa tuổi nhất định là 25 - 35 và có sự ảnh hưởng với người cộng đồng xung quanh. Trang quyết định tạo ra một Kelly Bui ấn tượng mà họ chưa từng biết đến về chất lượng. Mục tiêu ban đầu Trang chỉ cần 5 khách hàng nhưng 5 khách hàng đó phải có ảnh hưởng lớn đến 50000 khách hàng khác và dần dần như thế số lượng khách hàng của Kelly Bui sẽ được nhân rộng.”.




Để tạo được hệ thống đồng nhất, chuẩn mực và mang nét riêng cho Kelly Bui đến ngày hôm nay, Minh Trang đã mất khá nhiều thời gian và công sức để tự mình đào tạo đội ngũ cắt may.

Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, Kelly Bui liên tục “gánh” trên vai những thành công đáng kể. Không chỉ đáp ứng được nhu cầu “sành mặc” của những khách hàng từ 25 đến 35 tuổi là giới tri thức công sở và những người hoạt động văn hóa nghệ thuật. Mỗi năm Kelly Bui con cho ra mắt 3-4 bộ sưu tập (BST) mang tính ứng dụng cao như Royal-Chick (Hoàng gia gợi cảm), "Mê hoặc của thành thị”, " Ánh sáng vĩnh cửu”, “Sự nổi loạn”, " Vòng xoáy”, “Cô nàng đỏng đảnh”… Ngoài ra, NTK Kelly Bui rất chú trọng đến các show diễn thời trang theo mùa và theo các chương trình với nhiều đơn vị liên quan. Theo cô đó là cách mình có thể mang Kelly Bui đến với đông đảo công chúng.



Ngọc Quyên với chiếc đầm rất ưng ý chọn tại cửa hàng của Kelly Bùi

Một ngày gần đây, Minh Trang chia sẻ rằng, mơ ước lớn nhất của cô không dừng lại ở việc đưa Kelly Bui tiến xa hơn nữa mà cô còn sớm được trở thành một nhà cung cấp sản phẩm thời trang. Có thể đó là một kế hoạch dài hơi và tương lai xa của 20 năm kế tiếp. Để làm được tất cả những điều đó, NTK 29 tuổi Bùi Minh Trang đã không ngừng làm mới mình trong tư duy với nguồn tri thức vô tận trước mắt. Đặc biệt, Trang luôn học hỏi từ những bậc tiền bối trong lĩnh vực thời trang như John Galliano, Alexander, Mc Queen hay Minh Hạnh, Võ Việt Chung… để có thể làm mới cho tư duy của mình.”.

'Tôi chưa làm tốt vai trò người mẹ'

Mới gia nhập vào đội ngũ những nhà thiết kế thời trang được 5 năm nhưng Kelly Bùi (tên thật là Bùi Minh Trang) đã tạo được thương hiệu riêng trong lòng công chúng. Tuy nhiên, để có được sự thành công này, chị đã phải hy sinh khá nhiều, đặc biệt là không có thời gian để chăm sóc cho cậu con trai 3 tuổi.

Là người phụ nữ bận rộn với kinh doanh, chị phải phân bổ thời gian ra sao để vừa hoàn thành công việc, lại làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ trong gia đình? Quả thực, thời gian tôi dành cho gia đình rất ít. Chồng tôi là người Trung Quốc, làm việc trong một nhà máy dệt may nên thường xuyên phải đi công tác. Bản thân tôi cũng dồn sức lo cho công ty. Rất may là tôi có sự hậu thuẫn từ gia đình khi mẹ thay tôi chăm sóc cậu con trai 3 tuổi. Tôi cảm thấy mình chưa hoàn thành tốt trách nhiệm của một người mẹ, nhưng tôi không bao giờ quên những cột mốc quan trọng trong cuộc sống của con. Ngày đầu tiên con đi học, dù hôm đó có ký hợp đồng bao nhiêu tỷ với khách hàng, tôi cũng rời sang ngày khác để đưa con đến trường.
Rồi cũng sẽ đến thời điểm, tôi phải dừng lại để toàn tâm, toàn ý cho chồng con. Bây giờ công ty còn rất mới, như một đứa bé vừa chào đời nên tôi cần dành trọn thời gian phát triển. Khi công ty lớn mạnh và đi theo một quỹ đạo ổn định, tôi sẽ nghĩ về gia đình nhiều hơn.


Kelly Bùi và cậu con trai kháu khỉnh.

Bố mẹ chồng không có ý kiến gì sao khi chồng chị quyết định ở rể tại Việt Nam? Chồng tôi là người xa gia đình từ rất lâu. Anh ấy đến Việt Nam sinh sống và lập nghiệp, do đó gia đình không đặt nặng vấn đề khoảng cách. Nhà chồng tôi còn có một cậu em trai, sống và chăm sóc cho bố mẹ. Hơn nữa, nhà chồng tôi sống rất cởi mở chứ không cổ hủ, bắt buộc con cái phải tuân thủ lễ nghĩa truyền thống một cách cứng nhắc. Mẹ chồng tôi từng nói: "Dù con có ở cách xa bao nhiêu cây số, vài năm mới về nhà một lần nhưng điều quan trọng là con luôn luôn hướng về mọi người và nhớ đến họ".
Trước đây, khi mới lấy nhau, hai vợ chồng tôi tách ra sống riêng nhưng nghiệm lại, đó không phải là phương án tối ưu vì cả hai quá bận rộn. Bởi thế, việc hâm và dở hơi nhất của tôi là rời khỏi gia đình lớn, trong khi mình đang ở trong hoàn cảnh khó khăn như bây giờ.

Một người đàn bà đẹp, lại giỏi giang như chị chắc có nhiều đàn ông vây quanh lắm? Tôi không quan tâm đến chuyện này bởi hầu hết thời gian tôi dành cho công việc. Hơn nữa, ở môi trường này, tôi ít tiếp xúc với những người đàn ông thích tán tỉnh. Nếu có người thực sự thích tôi thì chắc họ sẽ hiểu tôi nghiêm túc thế nào trong công việc. Bởi thế, họ tôn trọng tôi chứ không bao giờ có ý định cưa cẩm.

Một mái ấm hạnh phúc, một sự nghiệp vững mạnh, hai yếu tố này đã đủ để coi chị là một người phụ nữ thành đạt chưa? Tôi nghĩ mình vẫn chưa thành đạt bởi tôi có tham vọng lớn. Nhưng tôi sợ, khi mình ở một vị trí cao nào đó thì sẽ bị mù quáng trước những lời khen. Trước đây, lúc học lớp 10, tôi đã nỗ lực suốt học kỳ để vượt qua một cậu bạn, trở thành người học giỏi Toán nhất lớp. Ở thời điểm đó, tôi đã nghĩ, mình giỏi rồi nên không cần phải học thêm nữa. Từ đó, tôi cảm thấy sợ và không mong mọi người gán cho mình bất cứ một danh hiệu nào. Tôi cần những lời nhận xét trái chiều để biết bản thân mình còn thiếu sót điều gì bởi con đường tôi đi còn rất dài.

Tham vọng của chị lớn đến đâu? Tôi đã nghĩ đến việc sẽ phát triển thương hiệu Kelly Bùi tại thị trường nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, quê hương của chồng tôi. Tuy nhiên, chuyện này nằm trong kế hoạch tương lai khi thời trang trong nước phát triển và có đủ tầm vươn ra thế giới. Tôi cũng mong thương hiệu thời trang Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Để làm được điều đó, tôi mong nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nữa.


Kelly Bùi là một trong những nhà thiết kế thành công tại Hà Nội chỉ sau vài năm khởi nghiệp. 

Trước khi trở thành nhà thiết kế nổi tiếng như bây giờ, chị đã có vài năm làm người mẫu. Lý do gì khiến chị rẽ ngang sang con đường thiết kế? Thật ra, chẳng có gì là rẽ ngang cả bởi thiết kế thời trang là đam mê từ thuở nhỏ, còn nghề người mẫu là bước đệm cho tôi đến với ước mơ của mình. Tôi làm mẫu từ năm 16 tuổi, năm 2002 đi học thiết kế ở Học viện Thời trang London. Ngẫm lại, quãng thời gian biểu diễn đã giúp ích cho tôi rất nhiều trong công việc sau này, bởi tôi có cơ hội tiếp xúc với nghề. Qua mỗi trang phục, tôi phần nào hiểu được các nhà thiết kế thực hiện nó ra sao và từ đó đúc kết kinh nghiệm quý giá cho bản thân. Tôi không hề hối tiếc mà ngược lại, cảm thấy mình may mắn khi được đứng trên sàn catwalk.

Có phải vì học ở Anh, bị ảnh hưởng phong cách thời trang châu Âu mà những mẫu quần áo chị thiết kế đều rất hiện đại và trẻ trung? Trước khi sang Anh, tôi chưa từng học một lớp đào tạo nào trong nước. Bởi vậy, theo bản năng, tôi chưa định hình cho mình một style nào cả. Lúc về nước, tôi biết, đằng sau nghề thiết kế còn có cả ngành công nghiệp thời trang. Bởi vậy, muốn kinh doanh thời trang, tôi phải quan tâm, nghiên cứu thị trường. Cũng giống như việc chuẩn bị xây một ngôi nhà, trước tiên, tôi đi khảo sát xem đất loại gì để lựa chọn vật liệu phù hợp. Và sau khi tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tôi đưa ra style thời trang đáp ứng đúng nguyện vọng của họ.

5 năm kinh doanh, chị đã nhanh chóng tạo dựng được thương hiệu thời trang riêng với 3 showroom tại Hà Nội và TP HCM. Để có được thành công như vậy, chị đã vượt qua những khó khăn nào? Tôi về nước năm 2005, khi đó các nhà thiết kế chưa chú tâm đến chuyện kinh doanh bởi họ coi bản thân như một nghệ nhân. Tôi khởi nghiệp bằng chính đôi bàn tay của mình mà không có ai hậu thuẫn. Với 300 triệu tiền vốn tiết kiệm và 500 triệu tiền thế chấp chiếc ô tô, tôi bắt đầu mở cửa hàng, bán các mẫu quần áo mình làm ra. Trước đó, tôi mất 3-4 tháng tìm hiểu thị trường và đưa sản phẩm ra thử phản ứng của khách hàng.

Không có chút kinh nghiệm kinh doanh nên thời gian đầu tôi cũng bỡ ngỡ lắm. Nhưng tôi từ từ gỡ rối mọi chuyện, nỗ lực không ngừng để có được thành quả như ngày hôm nay. Mặc dù cũng gặp không ít thất bại nhưng may mắn là tôi kịp thời dùng gạc, băng vết thương lại trước khi nó chảy máu. Tôi nghĩ, việc kinh doanh cũng giống như mình đang giải một bài toán khó và sự thành công đã chứng minh, phương pháp tôi làm là đúng.



Chị đang gấp rút chuẩn bị cho bộ sưu tập "Thế giới không tưởng" được trình diễn trong Đẹp Fashion Show 9 vào ngày 31/10 tại Hà Nội. 

Bình thường chị chỉ thiết kế các trang phục với mục đích kinh doanh. Vậy có khi nào cái tôi sáng tạo nghệ thuật của chị bị mòn đi vì luôn chạy theo nhu cầu khách hàng? Cái tôi trong kinh doanh và cái tôi trong thời trang nghệ thuật là hoàn toàn khác nhau. Cái tôi kinh doanh không phải chỉ nằm trong sản phẩm thiết kế mà còn ở phương thức kinh doanh và quản lý. Còn nếu là các thiết kế để thỏa mãn cái đam mê của mình, thì tôi không bao giờ quan tâm xem người khác nghĩ gì về sản phẩm.

Chị là một trong 4 nhà thiết kế tham gia Đẹp Fashion Show 9. Vậy chị sẽ thể hiện cái tôi nghệ thuật của mình qua bộ sưu tập như thế nào? Đẹp Fashion Show là chương trình thời trang chuyên nghiệp nhất ở nước ta. Đây là sân chơi cho các nhà thiết kế thể hiện hết sức sáng tạo của họ qua các bộ sưu tập. Ở đây, các trang phục không có tính ứng dụng mà đầy tính nghệ thuật. Đến với chương trình, tôi cũng như nhiều nhà thiết kế khác gạt bỏ mọi toan tính kinh doanh để khán giả có thể đắm mình trong một thế giới văn hóa đầy màu sắc. Năm nay, tôi sẽ giới thiệu bộ sưu tập “Thế giới không tưởng”, rất phù hợp với chủ đề Dreaming (Giấc mơ).
Tôi lấy ý tưởng cho bộ sưu tập từ người ngựa. Tôi không muốn đào sâu về hình ảnh người ngựa trong huyền thoại Hy Lạp, tôi chỉ dừng lại ở tạo hình đấu sĩ nơi chiến trường La Mã. Đây chỉ là một giấc mơ mà ở đó, có người cười, người khóc, người khen, kẻ chê… và khi tỉnh dậy, người ta chỉ nhớ về nó mang máng.

Chị có sợ, những thiết kế này quá siêu tưởng, thành ra khó hiểu và tạo cảm giác khó chịu cho người xem? Tôi không sợ điều đó. Cũng như đạo diễn, khi sản xuất phim đã chọn trước đối tượng khán giả cho mình. Một bộ phim chuyên về múa thì người học võ không thể hiểu sâu sắc bởi bản thân họ đã đối lập với tác phẩm nghệ thuật họ chọn. Thời trang cũng như vậy, từng cấp độ lại có đối tượng khách hàng riêng. Tôi không e ngại trước cảm giác khó chịu của khán giả. Nếu có nhận xét trái chiều, tức là họ không hiểu hết ý nghĩa của nó. Một bộ trang phục đẹp, xấu ra sao là do cảm nhận của mỗi người. Thời trang cũng như nghệ thuật, càng nhìn sâu vào nó, bạn mới hiểu hết được ý tưởng cũng như tâm huyết của người tạo ra nó.


Nguồn: ngoisao.net, http://depfashion.com, http://www.youtube.com, ngoisao.vn

No comments:

Post a Comment

My photo
Ho Chi Minh city, Phu Nhuan, Vietnam
Hi every one Become a helper to help girls can be confident also express yourself and inspiration is my art work... I'd love talking abt art, beauty, fashion, photography, makeup, DIY, business, inspire, painting,...

recommend book